• Petrovietnam và Bộ đội Biên phòng: Sát cánh bảo vệ an ninh biển đảo
  • 13/01/2014
  •  Đồng chủ trì Hội nghị là Thiếu tướng Trương Văn Tài, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và đồng chí Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Ngoài ra còn có sự tham gia của các Ban trực thuộc PVN, giám đốc các đơn vị...

    Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng đã đánh giá cao mối quan hệ giữa PVN và BĐBP. Qua sự phối hợp đó cả hai đã hoàn thành tốt công tác bảo đảm an ninh, chủ quyền, trật tự trên các vùng biển và công trình dầu khí.

    Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị

    Đại tá Nguyễn Trúc Thơm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013 nhấn mạnh chủ quyền, an ninh, trật tự trên các vùng biển cơ bản ổn định, song cũng có những diễn biến phức tạp.

    Tình trạng vi phạm hành lang an toàn của các công trình dầu khí trên biển để đánh bắt hải sản vẫn xảy ra. Ngư dân còn sử dụng thuốc nổ để khai thác hải sản, tập trung ở khu vực vùng biển miền Trung, gây nguy cơ tiềm ẩn, đe dọa nghiêm trọng an toàn của các công trình dầu khí.

    Trong năm qua, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ đã đạt được những kết quả tích cực, có 15/28 Bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh tuyến biển xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp với các đơn vị thuộc PVN. Một số đơn vị BĐBP còn ký kết phối hợp với nhiều đơn vị Dầu khí, phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp bảo vệ an ninh biển đảo.

    Công tác trao đổi thông tin, thông báo tình hình giữa hai bên đã được duy trì thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào nề nếp, góp phần thực hiện thắng lợi các nội dung, chương trình, kế hoạch. Các đơn vị dầu khí đã thông báo cho BĐBP 128 nguồn tin giá trị trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển. Các đơn vị BĐBP cũng thường xuyên thông báo cho các đơn vị dầu khí 112 tin liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn dầu khí.

    Trong năm qua, việc phối hợp triển khai công tác tuyên truyền giữa BĐBP và các đơn vị dầu khí: Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng công ty Khí Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò va Khai thác dầu khí... được thực hiện tích cực. Các đơn vị dầu khí tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tại Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM... về công tác đảm bảo an ninh, an toàn dầu khí, phòng chống cháy nổ; quy định hành lang công trình dầu khí, thông báo sơ đồ, tọa độ hoạt động thăm dò, khai thác... với các hình thức sinh động, hấp dẫn.

    Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết

    Công tác phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn dầu khí và bảo vệ chủ quyền vùng biển cũng được hai bên phối hợp thường xuyên. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền, kết hợp bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí, các công trình dầu khí, bảo vệ, tiếp tế, phục vụ tàu thăm dò, thu nổ địa chấn... dài ngày trên biển đảm bảo tuyệt đối an toàn.

    Đối với khu vực trọng điểm, hai bên đã trực bảo vệ một số mục tiêu 24/24h như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Cảng Vietsovpetro, Cảng PTSC (Vũng Tàu)... Các đơn vị đã tổ chức tuần tra 1.720 lượt/4.588 cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, phát hiện, xua đuổi 38 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền; tuyên truyền, giáo dục và yêu cầu 964 chủ phương tiện cam kết không tái phạm vi phạm hành lang an toàn dầu khí.

    Đáng chú ý là trong quá trình thực hiện, hai bên đã kịp thời thống nhất, điều chỉnh để xử lý các tình huống xảy ra trên biển phù hợp với Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển và Luật biển Việt Nam, phù hợp tập quán ngư dân trong vùng đánh bắt. Các vụ việc phát sinh được xử lý đúng luật, không để phát sinh kéo dài.

    Hai bên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ nhưng thông tin trao đổi, hỗ trợ nhau về kinh phí, nhiên liệu, phương tiện.

    Trong năm 2014, dự báo tình hình an ninh trên các vùng biển đảo sẽ còn diễn biến phức tạp, các nước có lợi ích trên biển Đông sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư khai thác thăm dò mỏ và khí đốt, có thể sẽ nảy sinh nhiều động thái phức tạp.

    Tình trạng tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ, xung điện... để khai thác hải sản, vi phạm vùng hành lang an toàn các công trình dầu khí; tình trạng trộm cắp tài sản, nguyên vật liệu ở các khu vực cảng, nhà máy, công trình của ngành dầu khí trên đất liền và cả ở trên biển vẫn tiếp tục xảy ra.

    Thiếu tướng Trương Văn Tài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Thiếu tướng Trương Văn Tài, Phó Tư lệnh BĐBP đề nghị PVN, BĐBP cần có kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phối hợp tuyên truyền tập huấn các văn bản pháp luật liên quan để đảm bảo bảo vệ chủ quyền, an ninh, an toàn khu vực, các hoạt động dầu khí. Tổ chức kiểm tra, các đơn vị duy trì các cuộc họp giao ban, thông báo, tổng kết tình hình đánh giá kết quả, kinh nghiệm trong phối hợp tham mưu, đề xuất chỉ đạo, chỉ huy giải quyết các vụ việc. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng chương trình phối hợp cán bộ chuyên trách giữa hai bên, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để hai làm tốt nhiệm vụ của mình.

  • Theo PetroTimes